รวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อความแตกต่างที่หลากหลาย Together Always United in Diversity

Last updated: 22 พ.ย. 2566  |  129 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อความแตกต่างที่หลากหลาย Together Always United in Diversity

 หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการตีตราเพศ ไม่ใช่แค่เรื่องที่น่าอึดอัดใจแต่ยังส่งผลกับสุขภาพใจและกายได้ด้วย!

เมื่องานวิจัยเกี่ยวกับเพศภาวะและสุขภาพจิต บอกไว้ว่า ความไม่เสมอภาคทางเพศ (Gender Inequality) ความคาดหวังทางเพศภาวะ การยึดติดกับความเชื่อเรื่องเพศภาวะ รวมถึงความรุนแรงที่เจอในชีวิต

ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย เสี่ยงมีปัญหา ‘สุขภาพจิต’ ที่กระทบกับ ‘สุขภาพกาย’ สร้างโรคภัยได้มากกว่าที่คิด และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องหยุด และเปลี่ยนเป็นความเข้าใจ ใส่ใจเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 ในเดือน Pride Month นี้ Krungthai-AXA Life จึงอยากชวนทุกคนมาฉลองให้กับความหลากหลายอย่างแท้จริงกัน เริ่มจากเลิกใช้ความรุนแรงทางกายทางคำพูดไม่ว่าจะเพศไหน ไม่คาดหวังในเพศสภาพของคนใกล้ตัว และไม่ว่าเราจะเป็นใคร “โปรดอย่าด้อยค่าตัวเอง”

Gender...Diversity เปิดรับความหลากหลาย ทลายความคิดแบบเดิมๆ เพราะไม่ว่าใครก็ควรมีสิทธิ์ มีชีวิตที่ดีทั้งกายและใจ ด้วยกันทั้งนั้น มาขับเคลื่อนสังคมให้งดงามไปด้วยกัน Know You Can 

#KnowYouCan
#KrungthaiAXALife #หลากหลายอย่างสวยงาม
#BangkokPride2023 #PrideMonth #LGBTQIAN

ภาพประกอบที่ 1

“กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ประเทศไทย คือหนึ่งในองค์กรที่ได้รับการชื่นชมว่าเป็นองค์กรที่ให้เกียรติในการแสดงออกที่หลากหลาย ต่อพนักงานทุกคน ทุกฝ่าย ทุกแผนกทั่วประเทศ เพราะฉะนั้นเมื่อเราเข้าใจและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้แล้ว นี่จึงเป็นข้อดีที่ทำให้ทีมงานของเราดูแลลูกค้าได้อย่างหลากหลายเช่นกัน”

คุณแซลลี่ โอฮาร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวเปิดงาน IDAHOBIT 2023 ภายใต้แนวความคิด ‘รวมกันเป็นหนึ่ง เพื่อความแตกต่างที่หลากหลาย Together Always United in Diversity

และแน่นอนว่าวันนี้ทุกคนจะได้เห็นบทสัมภาษณ์สุดพิเศษฉบับเต็ม! จาก ‘คุณปอย ตรีชฎา หงษ์หยก’ แขกคนพิเศษ ที่ กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต เชิญมาพูดในงานวัน IDAHOBIT 2023 ที่ผ่านมา มาดูกันว่าสำหรับ ‘คุณปอย’ ผู้ที่ผ่านเรื่องราวในชีวิตมากมาย จนวันนี้ได้เป็นไอดอลในหลายด้านของใครหลายคน ให้มุมมองเกี่ยวกับความหลากหลาย Diversity ไว้ยังไงบ้าง รับรองว่าบทสัมภาษณ์นี้ไม่ธรรมดา เพราะบางแง่มุมนั้นสามารถสร้างปรากฏการณ์ที่ดีต่อใจให้กับหลายคนได้อย่างแน่นอน

และเราคาดหวังว่าแรงกระเพื่อมในครั้งนี้จะทำให้เรามองเห็นความแตกต่างเป็นเรื่องปกติ เคารพกันและกันเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกันให้ได้ Know You Can!

#KnowYouCan

#KrungthaiAXALife #IDAHOBIT2023 #TalkTogetherProgressTogether
#TogetherAlways #UnitedinDiversity
#ปอยตรีชฎาหงษ์หยก

 

ภาพประกอบที่ 2

คำถาม : เมื่อเรารู้สึกว่าแตกต่างจนทำให้กลัวที่จะใช้ชีวิต มีคำแนะนำหรือมีข้อคิดยังไงบ้าง?

“สำหรับปอย คิดว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะปฏิเสธหรือบอกใครๆ ว่าเราจะสามารถก้าวผ่านมันได้ มันเป็นเรื่องเฉพาะของตัวเอง แต่ถ้าเป็นคำแนะนำทั่วไปที่อยู่ในสังคม เราก็ต้องอยู่กันด้วยความเคารพในสิ่งที่ทุกคนมี วันนี้ปอยมาพูดในฐานะที่เป็นวันของความหลากหลายทางเพศ แต่จริงๆ แล้วในสังคมมีความหลากหลาย หลายอย่างมากๆ ไม่ใช่แค่เรื่องเพศ ศาสนา การศึกษา สีผิว ความชอบ รสนิยม ทุกอย่าง

เพราะฉะนั้นเมื่อโลกของเราเต็มไปด้วยความหลากหลาย การที่เราพยายามจะไปแยกประเภท มันจะยิ่งทำให้สิ่งๆ นั้น แตกออกมาจากสังคมหลักเรื่อยๆ ยกตัวอย่างเช่น วันนี้ เป็นวันเซลลูไลท์ที่ก้นสากล วันสามีทิ้งสากล ลองนึกดูว่าใครจะอยากเข้าไป มันอาจจะดูเหมือนว่าดูเป็นการซัพพอร์ตให้กำลังใจกัน แต่การบอกว่าตัวเองเป็นอะไร คนอื่นเป็นอะไร มันก็คือการที่ไปแยกเขาออกมาจากสังคมหลัก เพราะฉะนั้นสิ่งที่ปอยคาดหวังก็คืออยากให้คนเคารพในความหลากหลาย ทุกอย่างมันจะต้องเท่ากัน

ลองกลับมาคิดดูว่าการที่เราสร้างความแตกต่างเรากำลังจะเยียวยาใจกัน หรือกำลังจะแบ่งแยกตัวเขาออกไปจากสังคมปกติ ถ้าวันนี้เราพูดว่า Diversity เราต้องมองให้เห็นถึงจุดนี้”

 

ภาพประกอบที่ 3

คำถาม : อะไรคือข้อดีของความหลากหลายในสังคม?

“ยกตัวอย่างในหนึ่งทีมหนึ่งองค์กร ที่เรามีคนเก่งที่หลากหลายก็จะช่วยกันนำไปสู่การบรรลุวัตถุประสงค์ในงาน ฉะนั้นจึงเรื่องนี้จึงเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ความหลากหลายนั้นก็ไม่ควรถูกผลักออกมาจากสังคมหลัก เพราะถ้าเราเคารพในความต่างของกันและกันจริงๆ เราก็ควรรวมทุกอย่างให้อยู่ในกลุ่มก้อนเดียวกันให้ได้

ประวัติศาสตร์ที่เราเคยรู้มา เรียนมา ที่บอกว่าโลกมีแค่หญิงชาย ถ้าเราเข้าใจว่าคนเขียนประวัติศาสตร์ในอดีต ในตอนนั้นยังไม่เข้าใจเรื่องของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายเลยว่าทำหน้าที่อย่างไร เพราะงั้นสิ่งที่เขาเขียนออกมา จึงอาจจะมาจากความเชื่อบวกกับความคิดในตอนนั้นของเขา

ทีนี้เราก็รู้แล้วว่าที่เขียนมา ว่ามีแค่เพศนี้เพศนั้น หรือเพศไหนแข็งแรงกว่า อาจจะเขียนมาเพื่อให้การปกครองในสถานการณ์ตอนนั้นสงบเรียบร้อย แต่ถึงวันนี้มันเปลี่ยนไปก็แปลว่าไม่ได้เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมด”

 

ภาพประกอบที่ 4

คำถาม : ความหลากหลาย Diversity ในมุมมองของคุณปอยคืออะไร?

“Diversity คือความหลากหลายที่มองไปเราก็เห็น ที่นี้เราต้องมาดูกันว่า เราจะยอมรับในความหลากหลาย หรือ เราอยากมองว่ามันเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน สังคมหลักไม่ได้หมายถึงอะไรที่เป็นกลุ่มก้อนใหญ่ เช่น คนในเมือง คนนับถือศาสนาพุทธ แต่คำว่าสังคมหลักคือสังคมเดียวโลกเดียว เพราะฉะนั้นเราก็ต้องรู้ว่าเมื่อเราแบ่งแยกตัวเองออกมาหรือถูกแบ่งแยกตัวเองออกมาจากสังคมหลัก

ข้อดีข้อเสียคืออะไร

ข้อดีเราอาจจะได้สิทธิพิเศษ แต่ข้อเสียคือคนไม่ชอบที่เราได้สิทธิพิเศษ เพราะงั้นทำไมคุณต้องบอกว่าแตกต่างเพื่อให้ได้สิทธิพิเศษด้วย ในเมื่อคุณก็อยากจะเข้าไปเป็นหนึ่งในสังคมหลัก

Diversity ทำให้เรารู้สึกถึงความภูมิใจที่เราเป็นเรา แต่ทุกครั้งที่เราแยกตัวออกมาหรือถูกคนอื่นแบ่งแยกเราออกมาจากสังคมหลัก
มันทำให้แค่การใช้ชีวิตแบบปกติธรรมดากลายเป็นเรื่องที่ยากมาก”

 

ภาพประกอบที่ 5

คำถาม : มีคำแนะนำให้กับคนที่ถูกบูลลี่ในเรื่องต่างๆ ยังไงบ้าง

“สำหรับคนที่ถูกบูลลี่ ปอยคิดว่าเราก็ทำได้เพียงผ่านมันไปให้ได้…ทำได้ดีที่สุดคือเท่านั้น

และถ้าต้องพูดในมุมคนที่บูลลี่คนอื่น ทั้งที่ตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ ปอยว่าเขาก็ทุกข์ใจไปไม่น้อยไปกว่าคนที่ถูกบูลลี่เลยนะ ข้างในเขาอาจจะเจอกับเรื่องอะไรมาหนักๆ ก็ได้ ทีนี้ถ้าเราไปบอกเขาว่า ให้เลิกทำเถอะ หยุดเถอะ มันทำไม่ได้เพราะสังคมมีเรื่องแบบนี้

ความจริงก็คือ ทุกๆ วินาที เราทุกคนสามารถคิดที่จะบูลลี่กันได้ตลอดเวลา และนำพาความคิดนั้นไปสู่การกระทำแบบอื่นๆ แต่วันนี้ถ้าเราตั้งสติทัน รู้ว่ากำลังคิดอะไร เราจะจบมันที่ความคิดไม่ไปต่อที่แอคชันที่อื่นๆ เพราะงั้นจากประสบการณ์ถ้าให้แนะนำ ก็อยากให้ทุกคนเปลี่ยนจากการโฟกัสเรื่องบูลลี่มาใส่ใจเป้าหมายชีวิตของตัวเองกันดีกว่า วางแผนชีวิตตัวเอง เปลี่ยนมุมมองไปเลย ย้ายจุดโฟกัสเลย มันคล้ายๆ กับการมีสติ ถ้าเรารู้ว่าเป้าหมายในชีวิตคืออะไร เราก็จะเดินไปในทางที่ชัดเจน”

 

ภาพประกอบที่ 6

คำถาม : การยอมรับกันและกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
จะทำให้โลกนี้งดงามได้อย่างไร?

“สมมุติว่าถ้าวันนี้เป็นวันที่เขียนประวัติศาสตร์ใหม่ ปอยอยากบอกว่าโลกนี้เราไม่มีความต่างเรื่องเพศอีกต่อไปแล้ว จากวันนี้ไป…เราก็เป็นคนคนหนึ่งที่เท่ากัน

เพราะฉะนั้นเรื่องที่เราคิดจะทำอะไรเพื่อสังคมส่วนรวม มันเป็นสิ่งที่ดีเป็นหน้าที่ของมนุษย์ที่ไม่ต้องมีประวัติศาสตร์มาสอนเรา วันนี้ถ้าเรารู้ว่าเราใส่อะไรลงไปไว้ในสังคมที่ดี มันก็จะส่งผลดีกับสังคมเรา มันเหมือนกับว่าถ้าเราดูแลใส่ใจทรัพยากรในโลกไว้ดีแค่ไหน สุดท้ายมันก็จะผลิดอกออกผลให้เราเท่านั้น แต่ถ้าเราทำร้ายมันแค่ไหนมันก็ตายลงไปแค่นั้น

มันไม่มีความต่างเรื่องเพศอีกต่อไป มันขึ้นอยู่กับว่าผลจากสิ่งที่เราทำมันมีประโยชน์อย่างไร ถ้ามีคนมาบอกว่าเราต่างจากสังคมหลักแบบนี้แบบนั้น ก็ไม่ต้องสนใจ สนใจที่คุณค่าที่เราทำลงไปดีกว่า”

‘ปอย ตรีชฎา หงษ์หยก’ ชีวิตคืออะไร เราก็จะเดินไปในทางที่ชัดเจน” 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้